คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินสำคัญของกลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อม คณะที่ 1 คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ แผนงาน งบประมาณ และการติดตามประเมินผล

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.05.2567
13
0
แชร์
16
พ.ค.
2567

          วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม จัดประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินสำคัญของกลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อม คณะที่ 1 คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ แผนงาน งบประมาณ และการติดตามประเมินผล ณ ห้องประชุมกองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ อาคาร 5 ชั้น 6 กรมอนามัย  โดยมีนางณีรนุช อาภาจรัส ผู้อำนวยการสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อมเป็นประธานการประชุมฯ และผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการและนักวิชาการ จากสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กองกฎหมายกรมอนามัย กองห้องปฏิบัติการสาธารณสุขกรมอนามัย กองพยากรณ์สุขภาพ กองอนามัยฉุกเฉิน โดยวัตถุประสงค์หลักของการประชุมครั้งนี้ คือ การเตรียมการสำหรับการนิเทศงานกรมอนามัย (ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม กลุ่มที่ 2 กลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ให้อนุกรรมการฯ คณะนี้เสนอแนวทางในการนิเทศงานฯ โดยประธานการประชุมฯ ได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งนอกจากการดำเนินงานในเชิงรับ คือ การขับเคลื่อนงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาล กระทรวง และกรม การจัดทำแผนงานและงบประมาณ การติดตามประเมินผล ต้องมีบทบาทในการดำเนินงานเชิงรุก และกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนงานของกลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทั้งกลุ่มบริหารยุทธศาสตร์และกลุ่มวิชาการจากทุกหน่วยงานของกลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมคิดและร่วมดำเนินการ

           สำหรับในส่วนของการเตรียมการสำหรับการนิเทศงานกรมอนามัย (ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกอบด้วยข้อมูล 3 ส่วน คือ 1) การสรุปผลการดำเนินงาน ของปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ประเด็นปัญหา ข้อเสนอสำหรับการขับเคลื่อนในปีงบประมาณถัดไป รวมทั้ง Best Practice ที่เกิดขึ้นในแต่ละศูนย์อนามัย 2) การเตรียมความพร้อมศูนย์อนามัยรองรับแผนปฏิรูปกรมอนามัย ให้มีการกำหนดบทบาทของศูนย์อนามัยที่ชัดเจน รวมทั้งการสนับสนุนของหน่วยงานส่วนกลางเพื่อให้ศูนย์อนามัยดำเนินการตามบทบาทที่กำหนดได้ โดยมีบทบาทหลัก 4 บทบาทหลัก คือ 1. Policy and Regulator 2. System 3. Academic และ 4. Service Delivery 3) ประเด็นการขับเคลื่อนงานสำคัญ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เสนอให้มีการขับเคลื่อนผ่านประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น คือ 1. การจัดการมูลฝอยติดเชื้อและการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานบริการการสาธารณสุขที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเอื้อต่อสุขภาพ (GREEN and CLEAN Hospital) 2. การจัดการมลพิษและปัจจัยเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม 3. เมืองสุขภาพดี/EHA/ท่องเที่ยว และ 4. โครงการพระราชดำริ โดยข้อเสนอของอนุกรรมการฯ จะถูกนำไปเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม กลุ่มที่ 2 กลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะจัดประชุม ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน